Phản bác luận điệu xuyên tạc chủ trương "Chuyển đổi giao thông xanh"
Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có nội dung yêu cầu Hà Nội thực hiện lộ trình hạn chế mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông tại khu vực Vành đai 1 từ ngày 01/7/2026. Trước thông tin trên, nhiều tài khoản mạng xã hội xuất hiện các luận điệu xuyên tạc về lộ trình hạn chế xe xăng tại Việt Nam. Đây không chỉ là nhận thức sai lệch về chính sách phát triển bền vững mà còn bóp méo nỗ lực của Chính phủ trong quá trình thực hiện mục tiêu “chuyển đổi giao thông xanh” quốc gia.  
1. Chủ trương hạn chế xe xăng - hướng đến sức khỏe cộng đồng và tuân thủ cam kết toàn cầu
Tại một số thành phố lớn trên thế giới như London (Anh) đã áp dụng “Khu vực Phát thải Cực thấp” (ULEZ) để đánh phí cao những phương tiện gây ô nhiễm, thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện hoặc xe đạt chuẩn khí thải từ năm 2019. Sau 5 năm thực thi, nồng độ NO2 - khí gây ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đã giảm 54% ở khu vực trung tâm của London; hơn 85% số xe hoạt động ở nội đô đã được thay thế bằng xe đạt chuẩn khí thải hoặc xe điện. Tại Na Uy, đã ban hành chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện, không áp thuế giá trị gia tăng (VAT), miễn phí đỗ xe, cho phép xe điện đi vào làn xe buýt, giảm 75% phí đường cao tốc... Cũng chính vì thế, hơn 80% xe mới bán ra tại thủ đô Oslo vào năm 2023 là xe điện. Các thành phố lớn khác như: Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản), Bắc Kinh (Trung Quốc), New York (Mỹ)… đều đang dần loại bỏ xe chạy xăng, dầu khỏi đô thị, xây dựng khu vực phát thải thấp (LEZ), cấm xe cá nhân ô nhiễm vào nội đô và khuyến khích mạnh mẽ việc sử dụng xe điện với nhiều chính sách thuế, trợ giá, đầu tư công (Nguồn: Đài truyền hình Việt Nam VTV).
Ở Việt Nam, các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng, nồng độ bụi mịn PM2.5 thường xuyên vượt mức cho phép, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân. Vì thế, việc thực hiện “chuyển đổi xanh” là vấn đề cấp thiết nếu muốn phát triển bền vững, giảm ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và không bị tụt lại với xu thế toàn cầu. Tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26, diễn ra ở Glasgow (Anh) vào tháng 11/2021, Việt Nam tuyên bố cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ là bước đi đầu tiên trong quyết tâm thực hiện “chuyển đổi giao thông xanh” phù hợp với thời đại kinh tế xanh và phát triển bền vững của Việt Nam.
2. Chủ trương được triển khai theo lộ trình cụ thể, quá trình thực hiện Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của Nhân dân và có nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi
Theo lộ trình nêu trong Chỉ thị số 20/CT-TTg, từ 01/7/2026 mới bắt đầu áp dụng hạn chế xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) ở phạm vi hẹp trong Vành đai 1 tại Hà Nội; sau đó, sẽ tiến hành đánh giá và tiếp tục triển khai ở các khu vực khác. Như vậy, Chính phủ không cấm xe xăng “ngay lập tức” mà thực hiện theo lộ trình nhiều năm, có đánh giá tác động, thí điểm từng khu vực, chưa áp dụng diện rộng toàn quốc. Đồng thời, Chính phủ còn thực hiện những chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi phương tiện như: hỗ trợ chi phí để người dân đổi xe xăng sang xe điện tại Hà Nội; tại Thành phố Hồ Chí Minh có chính sách ưu đãi miễn lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, cấp giấy chứng nhận xe điện lần đầu trong hai năm, trị giá khoảng 3 triệu đồng/xe, nhiều ngân hàng cũng triển khai gói hỗ trợ vay mua xe điện kỳ hạn 24 - 30 tháng, lãi suất 6%, trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ ít nhất 2%... Các tỉnh, thành phố còn lại trong cả nước cũng đang căn cứ tình hình cụ thể để triển khai thực hiện cho phù hợp. Quá trình thực hiện đều có lộ trình cụ thể, công khai, minh bạch, lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân, có sự tham vấn của chuyên gia để đảm bảo hiệu quả. Có thể thấy, Chính phủ luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm của các chủ trương, chính sách, bảo đảm phục vụ lợi ích của Nhân dân, không có chuyện ép buộc, hay vì lợi ích nhóm như một số luận điệu xuyên tạc đang được rêu rao trên mạng xã hội.
Nhiều thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận
3. Tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc, phá hoại
Từ khi Chỉ thị số 20/CT-TTg được ban hành, nhiều tài khoản mạng xã hội, đặc biệt là kênh Tiktok đăng tải các bài viết xuyên tạc, cố tình hướng lái dư luận hiểu sai về chủ trương, chính sách của Chính phủ, tạo tâm lý hoang mang trong xã hội. Trước tình hình đó, người dân cần nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa và nội hàm của quá trình “chuyển đổi sang giao thông xanh”, tuy ban đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng là hướng đi cấp thiết và đúng đắn nếu muốn cải thiện môi trường sống và nâng cao chất lượng phát triển bền vững của quốc gia. Chính phủ luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân để hoàn thiện chính sách một cách hài hòa, hiệu quả.
Nhiều bình luận tiêu cực bên dưới các bài viết mang thông tin sai lệch
Do đó, trước các luận điệu xuyên tạc về chủ trương “chuyển đổi giao thông xanh” trên không gian mạng, người dân cần tỉnh táo, lựa chọn nguồn tin chính thống, cảnh giác với thông tin sai lệch và có thái độ xây dựng khi phản hồi, góp ý. Việc tiếp nhận và chia sẻ những thông tin xuyên tạc, không kiểm chứng là vô cùng nguy hiểm, không chỉ tiếp tay cho những kẻ chống phá, đi ngược lại lợi ích chung của đất nước và có thể đẩy bản thân vào con đường vi phạm pháp luật.
Tác giả: Như Huỳnh (PX03)