Cảnh giác tội phạm sử dụng điện thoại giả danh nhân viên Điện lực để thực hiện hành vi lừa đảo
* Giả danh nhân viên Điện lực để thu tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng
Hình thức của thủ đoạn lừa đảo này là yêu cầu người dân, tổ chức sử dụng điện nộp tiền vào số tài khoản do đối tượng gọi điện chỉ định. Các cuộc gọi thường thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh), yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ…
* Giả danh nhân viên Điện lực để thông báo hoàn trả tiền điện và hướng dẫn cài đặt App nhận tiền
Thủ đoạn lừa đảo này là các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App nhận tiền hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Lý do hoàn tiền là điện lực quyết toán dôi dư, tính toán nhầm hóa đơn, hoặc “có đoàn thanh tra điện lực nên phát hiện ra sai sót”… Để được hoàn tiền nhanh chóng, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website không phải của ngành Điện để nạp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng để có số tài khoản và hoàn trả lại tiền.
Tình trạng giả danh ngành điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân là không mới, nhưng cũng có trường hợp cả tin bị lừa với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Vì thế, khi nhận được các cuộc gọi đòi tiền điện từ các đầu số lạ, người dân cần kiểm tra lại thông tin sử dụng điện của gia đình và phối hợp với ngành điện ngăn chặn các trường hợp thu tiền điện trái phép của các đối tượng lừa đảo.
Trước các thủ đoạn trên, Công an tỉnh Kiên Giang khuyến cáo người dân hãy cẩn trọng với các cuộc gọi đến từ số điện thoại không quen thuộc, tuyệt đối:
- Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi chưa biết rõ họ.
- Không cung cấp thông tin cá nhân (tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã xác thực (OTP), thông tin trên căn cước công dân) cho người lạ qua điện thoại khi chưa xác thực nội dung.
- Không cài đặt App hoàn tiền hoặc cung cấp thông tin để đăng nhập vào website do người lạ gọi điện yêu cầu.
- Thông báo cho Tổng đài CSKH Điện lực hoặc Điện lực địa phương biết khi có trường hợp như trên xảy ra và báo cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản./.